6 bí quyết của người làm việc hiệu quả

6 bí quyết của người làm việc hiệu quả

Bạn có bao giờ để ý rằng có những người dường như làm được hàng núi công việc mà lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ và thoải mái? Sau đây là 6 bí quyết để trở nên hiệu quả hơn trong công việc và cuộc sống.

Mọi người thường hay hỏi tôi một cách ngạc nhiên: “Làm sao anh có thể thực hiện được nhiều thứ đến vậy?” Ngoài việc phụ trách 2 chuyên mục mỗi tuần, tôi còn là một diễn giả rất siêng năng, đi du lịch, thực hiện các video, điều hành việc kinh doanh, viết sách, tư vấn cho 5 công ty, chăm chỉ đi networking, gặp gỡ mọi người, chạy xe đạp, chạy bộ, đọc sách, nấu ăn, ngủ từ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm và không quên hẹn hò với vợ mình. À, phải rồi, tôi còn xem TV rất nhiều và dành thời gian chăm sóc chú chó cưng.

Tôi biết những điều trên có vẻ phi thực tế, nhưng để đạt được cuộc sống mà mình mong muốn, tôi cần tất cả các hoạt động trên. Tôi cũng có 24 tiếng một ngày như bạn, và tôi đã chọn lựa thực hiện những hoạt động nhất định để cảm thấy cuộc sống của mình trọn vẹn, hạnh phúc nhất. Sau đây là 6 mẹo nhỏ của bản thân mà tôi hi vọng sẽ giúp bạn sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả và đem lại niềm vui cho chính bạn.

1. Hãy chọn lựa các ưu tiên:

Lựa chọn các ưu tiên cho cuộc đời của bạn. Với mỗi điều, bạn có thể thực hiện nó theo chiều sâu hay chiều rộng. Hãy tập trung vào các hoạt động mà bạn cảm thấy vui thích và thực hiện chúng một cách hiệu quả. Tôi chọn cuộc sống của một nhà tư vấn cho các công ty vì tôi thích làm việc kinh doanh, nhưng tôi lại không muốn sống cuộc sống như CEO của một công ty lớn. Sự chọn lựa của tôi dựa trên cách sống mà tôi mong muốn. 

2. Lấy hiệu quả làm ưu tiên hàng đầu

bí quyết làm việc hiệu quả_giaoducnghe
Bạn không thể giỏi tất cả mọi thứ. Những công việc là thế mạnh của bạn sẽ đem đến cho bạn nhiều niềm vui khi thực hiện, trong khi lại tốn ít thời gian của bạn. Đừng làm những việc không thuộc về chuyên môn của bạn khi thời gian và nguồn lực là hữu hạn. Hãy kiến tạo cuộc sống để đáp ứng được những điều bạn muốn, và mạnh dạn từ chối những cơ hội không phù hợp với bạn. Nếu bạn không hoạch định nên cuộc sống của chính mình, người khác sẽ thay bạn làm điều đó.

3. Kết hợp các hoạt động

Nhiều người thường cảm thấy như phát khùng lên khi nghĩ cách làm sao dành thời gian được cho bạn bè, gia đình, công việc, vui chơi… Thay vì cố sức cân bằng thời gian cho tất cả, hãy tìm các tận hưởng chúng theo cách kết hợp. Giao tế với đồng nghiệp nơi công sở, tìm người có cùng sở thích ngay tại công ty, phát triển nghề nghiệp thông qua bạn bè và các hoạt động mà bạn yêu thích. 

4. Chủ động và sáng suốt khi quản lý thời gian

Mạng xã hội, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… và nhiều điều khác có thể làm mất thời gian quý báu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động bạn cảm thấy cần thiết và kiên quyết hạn chế các tương tác không hữu ích, không đem lại năng lượng cho bạn. Ví dụ, mạng xã hội có thể dễ dàng trở thành một “lỗ đen vũ trụ” cho thời gian và năng suất làm việc của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và biến nó thành công cụ hỗ trợ cho các mục tiêu của bạn. 

bí quyết làm việc hiệu quả_giaoducnghe
5. Hãy chủ động học hỏi

Bạn thường nghĩ rằng việc học hỏi tiêu tốn nhiều thời gian của bạn, tuy nhiên luôn có những cách làm mới, những công cụ mới cho phép bạn thực hiện những việc lặt vặt với ít thời gian hơn và cho bạn nhiều tự do để làm các công việc quan trọng. Hãy luôn tìm tòi những cách làm tiết kiệm thời gian. Nếu cảm thấy một việc gì đó kéo dài lê thê, hãy thử một cách làm mới và cố gắng làm nó thật nhanh.

6. Quẳng quánh lo đi và vui sống

Bạn không cần phải dằn vặt mình nếu không thể hoàn tất hết mọi điều mong muốn. Điều đó vẫn thường xuyên xảy ra. Sẽ không phải là tận thế nếu bạn còn vài điều chưa thể thực hiện. Hãy ăn mừng những điều bạn đã làm được và trau dồi các kỹ năng để trở nên hiệu quả trong công việc. Lập danh sách các công việc ưu tiên, hoan hỉ gạch ngang chúng khi đã hoàn tất. Mỗi công việc hoàn thành là một chiến thắng nhỏ đóng góp vào thành công lớn của bạn.

Theo Kiemviec.com

Share

Trả lời