7 món ăn Giáng sinh truyền thống

7 món ăn Giáng sinh truyền thống

Trên thế giới vào mùa Giáng sinh có nhiều món ăn đa dạng, thể hiện văn hóa đặc trưng và khẩu vị riêng của từng quốc gia. Dưới đây sẽ là 7 món ăn Giáng sinh đậm chất “Tây” cho bữa tiệc chanh sả, cực xịn mà bạn có thể chế biến mời gia đình, bè bạn. Hãy cùng Giáo dục nghề tìm hiểu 7 món ăn này nhé.

Gà tây – món ăn Giáng sinh kinh điển

Gà tây là món ăn giáng sinh được xem như là kinh điển, không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Giáng sinh. Thậm chí, có người còn nói rằng nếu thiếu gà Tây thì không còn là Giáng sinh nữa.

Vào thế kỷ XVI, nhà thám hiểm Sebastian Cabot đã đem gà Tây về nước Anh. Và kể từ đó, gà Tây quay trở thành một món ăn truyền thống và phổ biến của Vương quốc Anh vào dịp Giáng sinh. Độ nổi tiếng của nó lan truyền đến độ nhà văn Anh Charles Dickens đã đưa món này vào tác phẩm kinh điển “A Christmas Carol” của mình vào năm 1848. Không dừng lại ở đó, món ăn này còn được “phiêu lưu” đến tận nước Úc vào năm 1788.

Và không biết tự bao giờ mà gà Tây đã trở thành món ăn không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh. Trong thời tiết lạnh giá của tháng 12, không gì bằng được thưởng thức những miếng thịt gà thơm phưng phức, nóng hổi, dai ngọt này cho được.

7 món ăn giáng sinh truyền thống ảnh 1

Bánh khúc cây – Món ăn Giáng sinh truyền thống tại Pháp

Bánh khúc cây là một trong những món ăn Giáng sinh truyền thống. Có khá nhiều giả thuyết về khởi nguồn của món ăn này. Trong số đó, người ta cho rằng nó bắt nguồn từ tục trong lễ hội Yule là lễ hội của người Scandinavia cổ. Và theo tục này, người ta sẽ đốt những khúc gỗ lớn qua đêm để chào đón sự trở lại của thần mặt trời sau mùa đông lạnh giá. Và một lưu ý là họ nghĩ sẽ gặp điều xui xẻo nếu thân cây bị cháy trước khi kết thúc lễ hội.

Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của những lò lửa thì những khúc cây lớn này cũng biến mất. Thay vào đó là những nhành cây nhỏ được đặt trên bàn cùng đồ trang trí Giáng sinh và kẹo.

Dần dần, người ta đã không còn thấy những cành cây mà thay vào đó là bánh khúc cây dễ thương như ngày nay. Nhưng phải công nhận rằng so với khúc gỗ Yule ngày xưa thì việc chuẩn bị chiếc bánh này sẽ tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn.

Có lẽ, Joseph Fabre là cha đẻ của công thức bánh khúc cây. Ông đã đưa công thức này vào cuốn Dictionnaire universel de cuisine pratique (Từ điển thực hành nấu nướng) vào năm 1905.

7 món ăn giáng sinh truyền thống ảnh 2

Kẹo que bạc hà

Một trong những món ăn Giáng sinh không thể thiếu nữa đó là kẹo que bạc hà. Đây là những chiếc kẹo với hình dạng trông giống cây gậy với những đường xoắn xanh, hồng xinh xắn.

Thật ra thì kẹo que trong nguyên thủy chỉ có hình dạng thẳng và có duy nhất một màu trắng. Sau đó vào khoảng năm 1670, Cologne Cathedral đã sáng chế ra chiếc kẹo hình gậy. Và đến thế kỉ XIX, chiếc kẹo được thêm thắt vằn đỏ và vị bạc hà như ngày nay. Những cây kẹo này trông sẽ rất hợp với hình ảnh của ông già Noel.

Bạn biết nhân vật quan trọng nhất trong mùa Giáng sinh là ai rồi phải không nào? Đúng vậy, đó là Chúa Jesus. Khi lật ngược chiếc kẹo bạn sẽ thấy có hình chữ J – Chữ cái đầu trong tên Chúa Jesus.

Còn về màu sắc: Màu trắng chính là đại diện cho sự tinh khiết, thánh thiện của Chúa Jesus. Những vằn đỏ là sự tượng trưng của dòng huyết mà Ngài đã đổ ra vì nhân loại. Dần dà, chiếc kẹo này đã trở thành đồ trang trí thú vị và món ăn rất ngon trong đêm Giáng sinh. Đây cũng là món quà hấp dẫn được trẻ em mong chờ trong ngày lễ Giáng sinh.

7 món ăn giáng sinh truyền thống ảnh 3

Bánh gừng

Chiếc bánh gừng này được người châu Âu làm để mừng ngày Đông chí. Nó được xem như sự biểu trưng của Mặt trời. Chiếc bánh gừng năm xưa đó chỉ bao gồm vụn bánh mỳ, quả hạnh, trái cây, gừng, đường,… Đến thế kỷ 16, vụn bánh mỳ được thay bằng bột, thêm trứng cũng như vị ngọt,… Và cuối cùng là chiếc bánh gừng thơm ngon được mọi người yêu thích đến ngày hôm nay.

Chiếc bánh được làm với nhiều hình dạng khác nhau. Nữ hoàng Elizabeth I là người đầu tiên khởi xướng chiếc bánh hình người. Bà giành những chiếc bánh này cho khách mời của mình với hình dạng giống như họ.

Nói đến quốc gia chuộng bánh gừng nhất thì phải kể đến Đức. Cũng chính vì thế mà các nghệ nhân Đức đã phát triển thêm nhiều cách trang trí cho chiếc bánh gừng này. Trên thế giới đã có rất nhiều cuộc thi cho việc ai làm bánh gừng to nhất, đẹp nhất.

Chiếc bánh gừng độc đáo nổi tiếng là bánh gừng hình ngôi nhà. Chiếc bánh được lấy cảm hứng từ câu chuyện anh em nhà Grimm về Hansel và Gretel. Bánh gừng Lebkuchen – Loại bánh gừng nổi tiếng nhất thế giới. Nó được làm công phu với lớp phủ vàng và kem lạnh và được bán tại Nuremberg, Đức. Nhâm nhi mẩu bánh và cùng nhau nghe những ca khúc Giáng sinh cũng đủ làm ta thêm ấm áp.

7 món ăn giáng sinh truyền thống ảnh 4

Bánh pudding

Đã nói đến món ăn Giáng sinh thì không thể nào không nhắc đến bánh pudding. Chiếc bánh pudding béo ngậy, thơm lừng đã được xuất hiện trong bữa tiệc Giáng sinh từ rất lâu. Tuy nhiên, có sự khác nhau rất nhiều giữa chiếc bánh pudding ngày xưa và ngày nay lắm.

Ở thế kỷ 15, pudding làm từ thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, rượu vang, thảo dược, trái cây khô, mận và gia vị.
Thế nhưng, đến thế kỷ 16, thịt và các loại rau đã dần dà được thay thế. Đến thế kỷ 19, bánh pudding đã được thay thế thành phần và vị gần với bánh pudding ngày nay. Đôi khi, người ta cũng cho vào bánh hạt đậu hoặc đồng xu và cho rằng ai ăn trúng nó sẽ gặp được may mắn cả năm.

7 món ăn giáng sinh truyền thông ảnh 5

Đùi lợn muối Giáng Sinh

Đây cũng là món ăn không tồi so với gà Tây. Thử tưởng tượng giữa tiết trời lạnh tê tái của mùa đông, được thưởng thức món ăn giáng sinh này thì tuyệt biết mấy.

Những miếng thịt dai ngọt, đậm vị muối, bùi mùi khói và phần bì ngầy ngậy cực chill cho bữa tiệc đông này. Món ăn này bắt nguồn từ truyền thống người Na-uy với nguyên liệu là lợn rừng.

Bữa tiệc Giáng sinh sẽ vô cùng tuyệt vời khi được thưởng thức món đùi lợn muối cùng với bánh pudding, kẹo ngọt,.. nhâm nhi ly rượu và tận hưởng phút giây thư thái bên những bản nhạc Giáng sinh du dương.

7 món ăn giáng sinh truyền thống ảnh 6

Soup

Soup được xem như là món ăn mang tâm hồn của người phương Tây. Món soup được chuẩn bị và chế biến kỹ càng, công phu, thơm ngon sẽ là lời chúc đặc biệt trong ngày lễ Giáng sinh.

Soup là món ăn được sử dụng hằng ngày của người châu Âu. Và nó như là điều đương nhiên không thể vắng mặt trong các bữa tiếc như thế này được.

Không có công thức chung cho món soup này. Tùy vào đối tượng, mục đích bữa tiệc cũng như sở thích và khẩu vị của người sử dụng mà món soup sẽ được lựa chọn khác nhau. Đây quả là món ăn giáng sinh khai vị tuyệt vời cho bữa tiệc Giáng sinh.

7 món ăn giáng sinh truyền thống ảnh 7

Với 7 món ăn giáng sinh truyền thống trên, hy vọng rằng đó sẽ là những gợi ý hay cho bữa tiệc Giáng sinh ngọt ngào của bạn. Bạn có thể tùy thích thưởng thức các món ngon ấy…để tận hưởng không khí Noel nhộn nhịp theo phong cách riêng của mình và gia đình.

Còn nếu bạn vẫn loay hoay chưa biết chế biến những món ăn này ra sao. Hãy tham gia một khóa học Nấu ăn gia đình chủ đề món ăn Giáng sinh tại Học Món Việt nhé. Việc chế biến những món ăn tuyệt vời để cả nhà cùng thưởng thức đêm Giáng sinh trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Chúc bạn và người bạn yêu thương sẽ có bữa tiệc Giáng sinh thật trọn vẹn!

Tổng hợp

Share

Trả lời