Vũ Văn Hiển thuộc thế hệ digital marketer đời đầu ở Việt Nam, đã làm trong ngành được hơn 13 năm, trong đó 9 năm đảm nhận các vị trí quản lý, head digital. Một nửa thời gian anh làm ở agency, nửa sau anh ở client.
Xuất phát điểm của anh cũng từ executive đi lên, những việc chi tiết mà các bạn nhân viên đang làm, anh cũng đã từng làm. Anh thuộc tuýp làm chiến lược nhưng hiểu rất rõ execution bên dưới. Điều này giống 1 hướng dẫn viên du lịch biết rõ mình sẽ đi về đâu, đi như thế nào trong hành trình khi dẫn dắt các hoạt động.
Hiện anh đang làm Digital Manager tại Fonterra – 1 công ty sữa New Zealand. A đang phụ trách các hoạt động digital marketing tại Việt Nam của hai nhãn sữa Anlene và Anmum.
Anh là Founder Digital Marketing Agency – 1 group tạo ra rất nhiều giá trị cho anh em digital marketer VN, từng làm Digital Director – Techcombank, Marketing Director – VinEcom, Senior Manager – Dentsu Aegis Network…
Dưới đây, anh Vũ Văn Hiển sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích khi theo ngành Digital marketing
Lời khuyên cho những bạn theo đuổi nghề Digital marketing của anh là gì?
Theo anh, sẽ có 3 yếu tố chính sau:
1. Chuyên môn
Đầu tiên về chuyên môn nghề, bạn phải có đủ kỹ năng chuyên môn để làm được việc. Ví dụ sếp giao cho bạn làm SEM đi, bạn biết đó là cái gì không? Làm như thế nào? Kỹ năng bạn vững hay không, bạn thành thạo bao nhiêu kỹ năng?
Hiểu biết về ngành bạn có thể học. Mỗi lần tham gia 1 lĩnh vực mới, bạn phải học về ngành đó, đặc điểm của tập khách hàng đó, học về đặc điểm những đối thủ của mình, tại sao người ta chọn sản phẩm này hay sản phẩm khác. Những nguyên tắc cơ bản của digital marketing mình sẽ sử dụng lại nhưng cần học hỏi về ngành mới để áp dụng cho phù hợp.
Có 1 điểm anh luôn tin là người digital marketing lead muốn thành công về lâu dài phải am hiểu sâu sắc về công việc mình làm. Quản lý giỏi chưa đủ. Hiểu nửa vời vào cuộc sẽ bơi sải ngay. Ví dụ một người kế toán qua kiêm nhiệm digital lead thì sẽ nghe 1 loạt khái niệm CPA, CTR, impression gì đó… tẩu hỏa nhập ma luôn. Bạn phải hiểu rõ thì bạn mới dẫn dắt được, không là thua.
2. Thái độ của bạn trong công việc
Bạn có hard working không? Bạn có passion trong chuyện đó không hay suốt ngày lo mấy chuyện khác? Nói đến tận cùng, bạn đi làm cần phải mang lại giá trị cho công ty. Hãy tập trung vào công việc bạn cần làm.
3. Những kỹ năng mềm khác.
Bạn cần làm việc chung với nhiều người, nhiều bộ phận nên ngoài chuyên môn, bạn cũng cần nhiều kỹ năng mềm khác. Ngay trong team Marketing có nhiều người còn không hiểu về digital thì bạn phải giải thích thế nào, giao tiếp ra sao để các đồng nghiệp hiểu công việc của mình, phối hợp cho hiệu quả…
Vậy nếu một bạn mất 10 năm để trau dồi 3 điểm trên thì liệu có phát triển được?
Anh có quan sát nhiều bạn trong ngành digital marketing và đi làm thuê giống anh em mình thì phát hiện con số 28 – độ tuổi của thành công. Thông thường các bạn học xong, bắt đầu làm việc năm 22 tuổi thì sau 6 năm đi làm, đến 28 tuổi hoặc bạn đã thành công. Có thể lúc đó bạn đã là manager, cũng có thể nhìn thấy dấu hiệu để thành công như đang ở vị trí supervisor thôi nhưng đường thăng tiến của bạn là nhìn thấy được.
Nếu 28 tuổi bạn vẫn là nhân viên, thậm chí chưa lên được senior executive thì có thể bạn sẽ gặp vấn đề thăng tiến sau này, khả năng đến 30 tuổi vẫn vậy. Điều này chỉ áp dụng cho các bạn đang đi làm thuê chuyên nghiệp giống anh, còn tự kinh doanh thì không nằm trong diện này.
Chức danh cũng không phải là vấn đề quá quan trọng, chủ yếu bạn đang ở đâu trong Org. Chart của công ty đó, vai trò của bạn như thế nào. Như ở công ty cũ thì anh là Director nhưng qua Fonterra anh làm Manager, cũng không vấn đề gì cả. Hãy tập trung nâng cao năng lực cá nhân và những giá trị bạn có thể mang lại hơn là theo đuổi chức danh.
Khám phá bản thân càng sớm càng tốt, nó sẽ giúp em chọn hướng sự nghiệp phù hợp. Hiểu biết điều này biết ý nghĩ cuộc sống của mình và công việc mình đang làm, để nỗ lực hơn và có khi quyết định tiếp tục cống hiến thay vì chọn giải pháp nghỉ việc vì hết động lực.
Khi đã là Digital Manager, hướng phát triển nào tiếp theo là gì?
Hồi trước làm ở Vietnamworks, anh thấy 1 năm chỉ có 1 – 2 job về digital manager thôi, bây giờ quá trời. Hồi đó thấy công việc cũng chỉ nhiêu đó, lương cũng chỉ vậy thôi nên anh bắt đầu mở rộng ra, làm marketing chung chung chứ không chỉ online nữa. Rồi một thời gian sau, anh nhận ra thị trường tăng trưởng rất nhanh, vậy tại sao mình làm những công việc mình không có thế mạnh? Anh quay lại digital marketing, quay lại với lĩnh vực mình am hiểu nhất.
Thật ra một người khó có thể làm hết tất cả những kỹ năng đó, thậm chí biết hết cũng không nổi. Con đường phát triển và học hỏi của 1 người digital lead, digital marnager rất rộng lớn, bản thân anh cũng không ngừng học hỏi vì biết rằng con đường trở thành Full-Stack Marketers là sự học cả đời.
Anh có thể chia sẻ mức lương hiện tại của 1 Digital Manager?
Anh quan sát thì khoảng $1,000 – $4,000, dao động theo từng ngành, từng vị trí, scope of work và mức độ quan trọng của digital trong công ty đó như thế nào.
Ví dụ công ty đó chi cả triệu đô cho digital marketing thì mức lương em cao, nhưng nếu công ty đấy cả năm chỉ tiêu 1 tỷ (vnd) thôi thì không lý do gì họ đó sẽ thuê 1 digital lương cao vậy.
lời khuyên anh muốn nhắn với các bạn trẻ theo ngành Digital marketing?
1. Không còn tin “hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.
Hãy làm cái em có nhiều lợi thế, càng làm em càng giỏi. Khi em giỏi cái đó thì tự nhiên em sẽ xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho nó. Hồi đi học, ai thích Toán thì thường đó cũng là môn bạn giỏi nhất. Đôi khi điều bạn đam mê nhất không phải là điều bạn có lợi thế, ví dụ như rất nhiều bạn thích âm nhạc nhưng nếu làm ca sĩ chuyên nghiệp lại là một vấn đề khác, đam mê không thì chưa đủ. Vì thế, tập trung vào điều mình giỏi nhất sẽ giúp bạn tỏa sáng, đồng thời nó cũng mang lại cho em sự tự tin rất lớn.
Ngày trước anh có học lập trình trước khi làm SEO. Anh lập trình cả front và backend, thậm chí từng làm web design, liên quan đến nội dung, kỹ thuật website… Với nhiều bạn làm SEO sẽ mất rất nhiều thời gian để học, đánh vật với nó, hiểu HTML thôi cũng đã là vấn đề cực lớn rồi. Anh có nền tảng đến từ một người làm kỹ thuật, tự tay thực hiện những việc đó nên sẽ thuận lợi hơn. Khi người ta làm cái gì rất khó mà mình làm rất dễ thì đó là cơ hội của mình.
2. khi thị trường không hoàn toàn trắng hay đen, rất lộn xộn thì có khi đó là cơ hội của mình.
10 năm trước anh nhớ digital chỉ có book banner, Adwords. Facebook sau này mới có mới phát triển tại Việt Nam. Lúc đó công việc chưa thú vị như bây giờ nhưng anh tin là ngành này sẽ rất phát triển. Anh đã chọn dù mọi thứ không có gì rõ ràng. Bây giờ có nhiều bạn chưa biết mình nên đi theo hướng nào vì còn mù mờ quá. Đợi đến khi đã quá rõ ràng thì có khi bạn không còn cơ hội để đi nữa.
3. cần nhìn xa hơn.
Có 1 nguyên tắc là nhìn xa hơn và suy luận ngược về. Bạn muốn ở đâu trong tương lai. Khi nhìn được, biết mình muốn đi đến đâu thì trên đường đi mình sẽ biết nên chọn cái gì và bỏ cái gì.
Anh còn chia sẻ nào khác cho những bạn đang muốn làm digital hoặc những bạn đang loay hoay tìm định hướng?
Vai trò của digital mới chỉ bắt đầu được khẳng định và ngày càng quan trọng hơn.
Nhiều bạn tuyển dụng vẫn than là không có người chất lượng. Anh nghĩ cơ hội vẫn còn đó và rất rộng mở. Nếu mình thấy cơ hội trên thị trường vẫn còn và thậm chí ngày càng tốt hơn thì nếu đã quyết tâm vào ngành thì phải liên tục trau dồi, không có con đường tắt đâu.
Cảm ơn anh Hiển đã chia sẻ nhiều điều tâm huyết. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và tiếp tục tạo thêm nhiều giá trị cho anh em digital marketer.
Tổng hợp