Thế hệ đầu bếp Việt nay không còn cảnh “Quanh năm xoong chảo đen sì/Khói bay mù mịt thấy gì tương lai” mà đã được đào tạo bài bản, đưa ẩm thực Việt Nam lên ngôi trên trường quốc tế
Từng được Hiệp hội Đầu bếp thế giới trao tặng danh hiệu “Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam” năm 2012, đầu bếp Võ Quốc đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, làm sống lại những món ăn Việt quý giá bị thất truyền.
Ông “phù thủy” của món Việt
Con đường đến với nghề bếp của Võ Quốc cứ như duyên tiền định. Cậu học sinh giỏi hóa cấp thành phố đã không thể đặt chân đến cánh cổng đại học dù kiên trì dự thi đến 3 lần. Trong lúc tuyệt vọng, Võ Quốc được mẹ nuôi là chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân tư vấn theo nghề bếp khi bà nhìn thấy đôi tay Quốc bay bổng trên căn bếp nhà bà.
Nghe lời mẹ, Quốc cắp cặp đến Trường Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Saigontourist để… giết thời gian. Nhưng khi vào trường, tiếp xúc với những “cây đa cây đề” trong ngành ẩm thực Việt, Quốc tin rằng cuộc đời mình sẽ gắn chặt với nghề bếp khi những người đi trước đã truyền cho anh niềm đam mê với những món ăn Việt. Càng học càng yêu nghề, Quốc đã dành trọn tâm lực của mình cho ước mơ bỏng cháy là trở thành đầu bếp giỏi.
Cơ hội thật sự đến với Quốc năm 2001 khi trường cử anh tham dự cuộc thi nghề châu Á tại Bắc Kinh – Trung Quốc. Bằng tư duy sáng tạo qua món cơm chiên làm theo nguyên tắc nấu xôi vò không để dính dầu, Quốc đã vượt qua 50 thí sinh đến từ 13 quốc gia châu Á để giành giải nhất cuộc thi. Cứ thế, may mắn tiếp nối may mắn, Quốc thẳng tiến vào nghề một cách tự tin.
Tốt nghiệp xuất sắc lớp bếp Việt Nam tại Trường Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Saigontourist năm 2001, Quốc nhận học bổng tham gia lớp nâng cao dành cho bếp trưởng các nhà hàng của Saigontourist. Lại đứng đầu lớp bếp nâng cao, Quốc nhận thêm suất học bổng tại khách sạn nổi tiếng Raffle ở Singapore và học chuyên ngành Food Stylist (trình bày món ăn) trong 6 tháng. Anh cũng được cấp bằng chuyên gia ẩm thực của Hiệp hội Đầu bếp châu Á.
Đầu bếp chủ bút
Sau khi ra trường, tên tuổi Võ Quốc gắn liền với Tạp chí Món ngon Việt Nam do anh làm chủ bút và chính thức xâm nhập lĩnh vực mới: chuyên trình bày hình ảnh món ăn để quảng cáo cho các công ty thực phẩm. Công việc này mang đến cho Quốc bộn tiền và anh thật sự bị cuốn hút khi trang trí món ăn, nhất là món Việt. Hơn 10 năm, Món ngon Việt Nam như quyển “từ điển sống” về các món ăn truyền thống Việt Nam, làm phong phú hơn bữa cơm gia đình Việt.
Từ tạp chí này, những nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng của cả nước có cơ hội thi thố tài năng, góp nhặt tinh hoa và phát triển nó, tạo nên một sắc thái riêng biệt từ trang trí đến cách chế biến thuần chất. Bản thân ông chủ bút Võ Quốc cũng luôn xách balô lên đường đến những vùng đất mới, trong và ngoài nước để lượm lặt các công thức đặc thù của từng món ăn địa phương rồi chuyển tải trên tạp chí. Thành công của Món ngon Việt Nam đã tiếp sức để Quốc khai sinh thêm tạp chí Gia đình vào bếp và Vietnamese Delicious.
Không chỉ nấu ăn ngon, Quốc khá tự tin và đầy kỹ năng hoạt xướng, biểu diễn trước đám đông nên anh còn đảm nhận nhiều chương trình dạy nấu ăn trên đài truyền hình, tổ chức sự kiện… Ngoài ra, anh còn được đề cử hướng dẫn món Việt cho các lãnh sự quán nước ngoài tại Việt Nam trong những ngày “Family Day” của họ và tham gia dạy nấu ăn cho khách du lịch… Những năm qua, vài quán ăn của anh cũng trở thành điểm hẹn của những vị khách say mê ẩm thực.
Dù dành hết tâm huyết cho các tạp chí ẩm thực nhưng chính những “đứa con tinh thần” này lại làm Quốc phải lao tâm khổ tứ khi báo giấy liên tục gặp khó khăn. Để cắt lỗ, anh phải đình bản 2 tạp chí và giảm bớt kỳ phát hành của Món ngon Việt Nam. Bù lại, anh tập trung vào nghề chính hơn bằng việc mở nhà hàng Món ngon Việt Nam để quảng bá ẩm thực Việt trên diện tích 600 m2. Thực đơn của nhà hàng khá phong phú, hơn 200 món, từ món ăn cơm hằng ngày đến những món “tiến vua”, những món đã bị thất truyền. Thực khách đến đây không chỉ thưởng thức các món ngon vật lạ mà nếu thích món nào thì có thể trực tiếp học cách nấu. Thêm nữa, nếu muốn mua về thì đã có siêu thị bán đồ ăn chế biến sẵn tại đây.
Một điểm khác biệt ở các món ăn tại nhà hàng Món ngon Việt Nam là được Võ Quốc loại bớt lượng mỡ dư thừa từ động vật và thêm vào những chất xơ đơn giản có lợi vì anh muốn phát triển một nền ẩm thực chất lượng cao, tốt cho sức khỏe.
Võ Quốc tâm sự nhà hàng chỉ là nơi thỏa mãn ước mơ sáng tạo, làm giàu ẩm thực Việt chứ nghề “hái ra tiền” của Quốc là tư vấn, thiết kế cho các nhà hàng ở khắp cả nước. Năm qua, thành công nhất của Quốc là bài trí hệ thống phòng chờ VIP cho các hãng hàng không và một số nhà hàng bên ngoài. Ngoài ra, anh còn làm quảng cáo cho các công ty thực phẩm, tổ chức sự kiện, dẫn chương trình, làm đại sứ thương hiệu…
Tự tin, thành đạt trong nghề bếp bao nhiêu thì Võ Quốc lại rụt rè, e ngại trong chuyện riêng tư bấy nhiêu. Bởi thế, chàng đầu bếp tài năng này vẫn còn “phòng không” dù đã 36 tuổi!
Kỳ tới: Người “trò chuyện” với các món ăn
Đừng ngại thất bại!
Chia sẻ thêm về nghề bếp, Võ Quốc cho rằng không phải ai học nghề cũng có thể đến với nghề; chỉ 50% theo được và 5% thành danh. Để thành công, người đầu bếp nên tự lập, tìm tòi khám phá và trải nghiệm; đừng ngại thất bại bởi đó chính là những điều mang đến thành công. “Sau thời gian dài thưởng thức các món ăn, những đặc sản địa phương đã giúp tôi có cái nhìn khách quan và bao quát hơn về hương vị cũng như sở thích của các vùng miền khác nhau. Chính ẩm thực đã xóa tan rào cản ngôn ngữ và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn” – Võ Quốc nhấn mạnh.
Theo Người lao động