Trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn, nhân viên phục vụ là đội ngũ quan trọng mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp phải trang bị những kỹ năng cơ bản nhất đáp ứng yêu cầu công việc. Một số kỹ năng phục vụ món ăn cần có của nhân viên nhà hàng – khách sạn.
Dựa vào yêu cầu gọi món của thực khách, nhân viên phục vụ thực hiện ghi phiếu (order) chính xác theo yêu cầu và tiến hành phục vụ theo đúng trình tự quy định (trừ trường hợp được yêu cầu phục vụ đặc biệt).
Những kỹ năng cần chú ý khi phục vụ món
– Để mang món ăn cho khách, nhân viên phục vụ có thể dùng khay bưng hoặc tay mang đến bàn của khách. Lưu ý không để tay chạm trực tiếp vào thức ăn của khách.
– Món ăn nhân viên bưng ra phục vụ khách phải trùng khớp với món ăn khách đã gọi, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp nhầm lẫn từ bàn này sang bàn khác.
– Thường xuyên chú ý việc mang đủ các dụng cụ kèm theo đồ ăn như thìa, dĩa, kẹp,…
– Khi đặt món ăn xuống bàn cho khách, nhân viên phục vụ cùng lúc nói to, rõ tên món ăn đang đặt cho khách biết. Có thể sử dụng câu “Dạ, đây là món…của quý khách ạ!”. Việc làm này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp trong phục vụ, vừa là cách tốt nhất để kiểm tra món ăn bưng ra có trùng khớp với món khách đã gọi không; đồng thời thông báo đến khách rằng nhà hàng đã phục vụ món ăn đó rồi; tránh trường hợp khách ăn xong mà vẫn không biết vừa ăn món gì.
– Cuối cùng đừng quên nói câu “Chúc quý khách ngon miệng!” khi đặt món ăn tới bàn. Nếu có thể, nên kèm theo những lời giới thiệu về món ăn mà khách đã chọn.
Những công việc còn lại (có thể có) trong quá trình phục vụ món
– Thường xuyên quan sát, đáp ứng mọi yêu cầu của thực khách một cách nhanh nhất có thể.
– Kịp thời xin phép khách được dọn bớt bát đĩa đã dùng xong có trên bàn ra ngoài.
– Nếu khách có gọi thêm món cần order nhanh chóng và chuyển vào gian bếp.
– Chủ động phục vụ khách bằng việc rót bia rượu hay mang giấy ăn,…
– Thực hiện chính xác việc lập hóa đơn và thanh toán tiền cho khách.
– Có thể xin ý kiến khách hàng về món ăn và chất lượng phục vụ.
– Chào hỏi khách khi ra về, phải chắc chắn rằng sau khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, khách hàng đã thực sự hài lòng.
Tổng hợp