Làm việc trong ngành CNTT cần những kỹ năng gì?

Kỹ năng hay
Nhân viên ngành công nghệ thông tin làm việc liên quan đến các phần mềm máy tính, ứng dụng để thiết kế, xây dựng và triển khai hệ thống máy tính, máy chủ, hệ thống mạng…. Tuy vậy, nếu muốn thành công, ngoài rèn luyên để chắc chuyên môn, người làm ngành công nghệ thông tin phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm.
Hãy cùng Giáo dục nghề tìm hiểu xem làm việc trong ngành Công nghệ thông tin cần thêm kỹ năng mềm gì nữa nhé?

Kỹ năng giao tiếp

Nhiệm vụ của một nhân viên Công nghệ thông tin là thu thập các dữ liệu liên quan đến nguyên nhân gây sự cố và báo cáo với cấp trên để vạch ra hướng giải quyết. Giải thích, hướng dẫn các vấn đề với nhân sự có liên quan trong công ty.

Chính vì vậy, để giao tiếp với sếp và đồng nghiệp trong công ty, nhân viên CNTT cần phải trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng ngày sẽ hỗ trợ tốt cho công việc của bạn.

Kỹ năng tương tác nhóm

Công việc nào cũng vậy, để đạt được thành công đòi hỏi người làm phải có tinh thần đồng đội, làm việc chung với nhóm. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm cũng là kỹ năng mềm không thể thiếu của một nhân viên ngành công nghệ thông tin.
Lợi ích của làm việc nhóm là người này giúp người kia cùng nhau phát triển thế mạnh, cải thiện các điểm yếu, chia sẻ kiến thức, cùng nhau học hỏi để hoàn thành công việc tốt hơn.

Kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình về công việc, giải quyết các vấn đề giữa cấp trên và đồng nghiệp, giải quyết các vấn đề với khách hàng. Để xử lý tốt các việc trên rất cần đến kỹ năng thuyết trình.

Với kỹ năng này đòi hỏi phải được tích lũy và rèn luyện theo thời gian, chứ không thể giỏi ngay được. Bí quyết để trở thành một người có kỹ năng thuyết trình tốt là phải tự tin trước đám đông, trình bày chi tiết và mạch lạc các vấn đề. Kỹ năng thuyết trình được coi là một trong số những kỹ năng mềm không thể thiếu của nhân viên công nghệ thông tin. Có kỹ năng này chắc chắn sẽ hỗ trợ hiệu quả cho mọi người trong quá trình thực hiện và đảm nhận công việc.

Thái độ quyết định thành công

Trong bất cứ công việc nào cũng vậy, thái độ làm  việc sẽ quyết định thành công. Với môi trường làm việc áp lực cao, cộng thêm đặc thù công việc khó, mỗi nhân viên ngành công nghệ thông tin phải biết tự đi tìm niềm vui cho mình. Thay vì thể hiện thái độ tiêu cực, hãy tự tạo cho mình niềm vui với công việc, thể hiện thái độ khiêm tốn mới có thể bước tiếp trên chặng đường dài đầy thử thách và khó khăn.

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng cần thiết cả trong cuộc sống và công việc. Đây cũng là kỹ năng mềm quan trọng của một nhân viên ngành Công nghệ thông tin. Học cách chủ động lắng nghe một cách cẩn thận các vấn đề mà khách hàng, người dùng đang gặp phải, từ đó đề xuất cho họ các hướng giải quyết vấn đề. Chìa khóa thành công của một nhân viên Công nghệ thông tin là luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu để giải quyết công việc.

Trên đây là  5 kỹ năng cần có không chỉ đối với nhân viên ngành công nghệ thông tin mà còn có vai trò quan trọng với nhiều vị trí công việc. Công việc nhân viên công nghệ thông tin không chỉ cần tới kỹ năng chuyên môn giỏi, mà còn phải hội tụ thêm rất nhiều kỹ năng mềm, có như vậy mới đảm bảo hiệu quả công việc. Để có được vị trí công việc tốt, bạn cũng cần tích lũy cho mình nhiều kỹ năng mềm bên cạnh chuyên môn vững chắc

Công việc của một nhân viên công nghệ thông tin trong quá trình làm việc sẽ không tránh được vất vả. Vì vậy, ngay từ đầu chúng ta cần phải xây dựng được sự đam mê với nghề từ đó xác định tư tưởng, cố gắng phát triển với nghề.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *