Nhược điểm của ngành digital marketing

Nhược điểm của ngành digital marketing

“Digital Marketing” không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người làm kinh doanh cũng như lĩnh vực tiếp thị. Cùng với sự phát triển bùng nổ của internet, kéo theo đó là sự phát triển vượt bậc của digital marketing. Tuy nhiên, đánh giá nào cũng cần một gốc nhìn đa chiều, Digital Marketing cũng vậy, cũng có những nhược điểm của ngành digital marketing, hãy cùng Giáo dục nghề tìm hiểu về những mặt hạn chế khi theo đuổi ngành Digital marketing.

Digital Marketing là gì

Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho một sản phẩm hay thương hiệu nào đó, nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

Một số lợi ích của Digital Marketing

Trong thời đại công nghệ số, chỉ cần lên mạng, lướt vài trang web hay một app thương mại điện tử, hoặc vào google để tìm kiếm một sản phẩm cần mua là bạn có thể ngồi nhà mà “mua cả thế giới”. Với sự phát triển đó, digital marketing đã trở thành chìa khóa duy nhất để bạn bán được hàng và phát triển lâu dài. Mọi người tìm địa chỉ mua hàng, tìm mẫu mã mới, đọc các review về sản phẩm, trao đổi với bạn bè của họ về sản phẩm, tất cả đều qua Internet. Digital marketing ngày càng khẳng định vai trò và tầm quan trọng trong kinh doanh.

Nhược điểm của ngành digital marketing

 

Dưới đây có thể thấy được, Digital có những lợi ích như:

  • Tính linh hoạt
  • Đo lường hiệu quả
  • Tương tác cao, tính viral nhanh
  • Tiếp cận được lượng khách hàng lớn
  • Tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng
  • Tăng tương tác thương hiệu
  • Mở rộng dịch vụ khách hàng
  • Tạo mức độ trung thành thương hiệu

Một số nhược điểm của Digital Marketing

Ngân sách triển khai lớn

Đã có rất nhiều quan điểm nghĩ rằng, khi sử dụng hình thức Digital Marketing sẽ giảm được rất nhiều chi phí và gần như hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên quan điểm này không phải là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Bạn sẽ phải trả một khoản chi phí rất lớn cho các kênh truyền thông như: Facebook, Twitter,… tuy nhiên hiệu quả của các kênh truyền thông này đôi lúc sẽ không đảm bảo chất lượng như các bạn mong muốn nhưng bạn lại phải chắc chắn đảm bảo được một lượng tương tác tương đương với số tiền bỏ ra.

nhược điểm của digital marketing_giáo dục nghề

Vì bản chất Digital Marketing là hình thức đo lường, kiểm soát được hiệu quả cho nên việc chúng ta bỏ ra X tiền phải đem lại hiệu quả Y tương đương với số tiền ta bỏ ra. Và để chi số tiền cho Digital marketing hiệu quả, đem lại chuyển đổi cao thì đòi hỏi kỹ năng và ekip triển khai của bạn phải vô cùng chuyên nghiệp. Chính vì thế, đây là một trong những nhược điểm lớn của digital marketing.

Có những phản ứng tiêu cực

Những trường hợp lợi dụng các kênh bán hàng online để chuộc lợi như: bán hàng online giả mạo, nặc danh, hàng nhái, bùng hàng,… và hàng loạt những sự kiện xấu khác xuất phát từ việc kinh doanh online đã khiến một phần khách hàng mất đi niềm tin đối với những nhà kinh doanh trên mạng xã hội. Đây cũng là một trong những nhược điểm lớn của Digital Marketing.

Kỹ thuật và xu hướng thay đổi liên tục

Các kênh truyền thông chính của Digital Marketing: Facebook đã và đang thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và giá cả cho việc quảng cáo lại càng ngày càng có xu hướng đi lên. Theo ngành Digital Marketing các bạn phải xác định luôn tâm thế cập nhật xu hướng và học hỏi liên tục, không ngững nghỉ những xu hướng mới của thế giới. Chỉ cần ngừng lại một nhịp kiến thức của bạn ngay lập tức  có thể trở lên lỗi thời.

Tiêu tốn nhiều thời gian

Theo dữ liệu được biên soạn bởi Social Media Today, hơn 60% các nhà tiếp thị kỹ thuật số dành ít nhất 6 giờ mỗi ngày cho các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ.

Khoảng 1 trong 3 nhà tiếp thị kỹ thuật số nói rằng họ dành hơn 11 giờ làm việc trực tuyến mỗi ngày. Điều này khẳng định, mặc dù có thể không tốn nhiều chi phí để có được một chiến dịch tiếp thị và vận hành, nhưng bạn cần phải đầu tư trí tuệ, mồ hôi, công sức vào đó.

Nền tảng trực tuyến bị mất kiểm soát

Khi làm việc trực tuyến, về cơ bản, bạn đang dựa vào các dịch vụ của người khác đáng tin cậy và dễ tiếp cận. Nếu các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn xoay quanh Facebook và trang web đó bị ngừng hoạt động kéo dài, chiến dịch của bạn cũng bị ngừng hoạt động kéo dài.

Nhược điểm của ngành digital marketing

Dễ bị sao chép

Chỉ cần hai lần nhấp chuột, đối thủ hoàn toàn có thể sao chép thông tin từ các nỗ lực chiến dịch của bạn. Đôi khi tất cả những gì cần làm chỉ là đổi logo của bạn thành một logo khác của đối thủ. Bạn phải thận trọng khi thực hiện Digital Marketing để đảm bảo rằng những nỗ lực của bạn sẽ không bị đối thủ cạnh tranh sử dụng.

Những ưu và nhược điểm của Digital marketing cho thấy tầm quan trọng của việc quảng cáo trực tuyến và  thông điệp truyền tải. Nếu bạn có thể thiết lập một đề xuất giá trị hấp dẫn và sau đó thực hiện theo lời hứa đó, thì bạn sẽ có thể tăng cơ hội trải nghiệm một chiến dịch thành công.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Digital marketing tại đây

Share

Trả lời